E_Learning, sharing with the happiness !

Năm học 2008-2009 : Năm học ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng giảng dạy
 
IndexIndex  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
Share | 
 

 Các phương pháp học nhóm hiệu quả.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
auphuoc
Lớp 6
Lớp 6


Nam
Tổng số bài gửi: 88
Age: 32
Đến từ: HCM, Vietnam
Registration date: 20/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Các phương pháp học nhóm hiệu quả.   20/9/2008, 10:55 am

Các phương pháp học nhóm hiệu quả.


Học nhóm là một hình thức học hợp tác nâng cao chất lượng của học viên – các học viên giao lưu với nhau và có được những kết quả học tập tiến bộ về nhiều mặt. Theo cách này, học viên được tạo cơ hội tự đặt câu hỏi, thảo luận, trình bày quan điểm, và thực hiện học hợp tác.

Để có thể phát huy được những lợi ích của việc học nhóm, giáo viên phải cung cấp nền tảng cho học viên. Do đó, giáo viên phải khơi gợi hứng thú học viên bằng cách chọn những chủ đề thảo luận tương ứng với trình độ của học viên, hoặc đặt câu hỏi/ đưa ra vấn đề dẫn dắt học viên đạt đến mức độ tư duy sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, quá trình cộng tác cũng phải được sắp xếp để đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm tham gia một cách tích cực.


Các phương pháp học nhóm:


Để khuyến khích học nhóm, giáo viên có thể chọn một trong số những phương pháp sau đây:

* Chia nhóm nhỏ cùng thảo luận: Chia học viên thành các nhóm nhỏ gồm 4 hoặc 5 để thảo luận về một khía cạnh xoay quanh một vấn đề nào đó. Sau 20 phút thảo luận, mỗi nhóm nhỏ cử một thành viên trình bày ý kiến của cả nhóm cho cả lớp.
* Chia nhóm theo sở thích: Chia thành các nhóm 4 hoặc 5 học viên cùng làm một nhiệm vụ được giao ở bên ngoài trong một thời gian nhất định. Trong lần thảo luận tiếp theo với giáo viên, các nhóm hoặc đại diện mỗi nhóm phải trình bày kết quả cho cả lớp.
* Chia nhóm đánh giá: Một nhóm chịu trách nhiệm thảo luận một chủ đề nào đó và một nhóm khác có trách nhiệm phê bình đưa ra các quan sát, nhận xét và đánh giá bài trình bày của nhóm kia.
* “Giảng – Viết – Thảo luận”: cuối mỗi bài học, học viên phải trả lời những câu hỏi ngắn và chứng minh câu trả lời của mình. Sau khi mỗi cá nhân xử lí các câu hỏi thì so sánh với học viên khác. Sau đó, giáo viên tổ chức một buổi thảo luận để kiểm tra các câu trả lời hợp lí.

  • Thảo luận có phê bình, đóng vai, tranh luận và nghiên cứu là những phương pháp giảng dạy hiệu quả khác nhằm khơi dậy sự nhiệt tình của học viên và khuyến khích học viên tham gia học nhóm. Học viên theo đó cũng có cơ hội học tập trong môi trường không bị kiểm soát nhưng vẫn “an toàn” (vì được giáo viên hoặc các nhóm khác đánh giá). Ngoài ra, học viên cũng tập phản ứng với những tình huống phức tạp và “có thật” sẽ gặp trong cuộc sống sau này.


Học nhóm hiệu quả

  • Để học nhóm có hiệu quả, giáo viên phải đảm bảo rằng trong nhóm có sự “phụ thuộc tích cực”, trao đổi trực tiếp, thảo luận trong nhóm và trách nhiệm của cá nhân cũng như của cả nhóm. “Phụ thuộc tích cực” nhấn mạnh tầm quan trọng và tính độc đáo sự đóng góp của mỗi thành viên trong nhóm trong khi thực hiện các hoạt động nhận thức và giao lưu giữa các cá nhân. Trong khi học viên giao tiếp với nhau, sẽ phải có một người làm trưởng nhóm. Người này phải có kĩ năng hòa giải xung đột, có khái niệm rõ ràng và khả năng thảo luận, có khả năng tháo gỡ những phức tạp trong quan hệ giữa mọi người. Quá trình học như thế này sẽ nâng cao hiệu quả học tập của học viên. Vì thế, học viên có thể học được nhiều hơn những gì được giảng giải.


  • Tuy nhiên, học nhóm có thể tạo điều kiện cho những học viên lười – những thành viên không hoàn thành trách nhiệm mà vẫn được điểm do thành tích của cả nhóm. Để hạn chế tình trạng này, giáo viên có thể cho áp dụng hình thức đánh giá theo nhóm để đánh giá đóng góp của từng thành viên trong nhóm, hoặc tổ chức một bài kiểm tra kèm theo. Vì vậy sẽ tồn tại hai mức độ trách nhiệm: cá nhân và nhóm.


Kết luận

Các nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động học nhóm có tác dụng:
(1) xây dựng tinh thần đồng đội và các mối quan hệ tương hỗ;
(2) cân bằng tâm lí, khả năng hòa nhập, kĩ năng giao tiếp và tính tự trọng tốt hơn;
(3) kết quả và thành tích học tập cao hơn.
Mặc dù các phương pháp học nhóm rất có tác dụng nhưng cũng phải lưu ý rằng không phải là chỉ xếp học viên vào nhóm và bảo họ làm việc cùng nhau là cho kết quả tốt. Giáo viên cần phải điều khiển quá trình hoạt động và chọn được phương pháp thích hợp cho cả lớp. Chỉ có như vậy, học viên mới thực sự tham gia vào quá trình học nhóm và gặt hái được những kết quả đã nêu trên.


Theo Global Education
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Aqua_Love_So31
Đại Học
Đại Học


Nữ
Tổng số bài gửi: 866
Age: 21
Đến từ: 9.3 tuyễn toán (NK04-08) LAX
Job/hobbies: ăn chơi là chính
Humor: funny
Registration date: 25/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các phương pháp học nhóm hiệu quả.   25/9/2008, 9:43 am

đó là người ta làm ở nước ngàoi, hs sinh VN vẫn còn rất bị động=>càng nhóm càng lười=> phản tác dụng do chỉ có một bộ phận nhỏ hs làm thôi => kinh nghiệm xương máu Very Happy
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://leanhxuan.tk/
kaldimj
Lớp 10
Lớp 10


Nam
Tổng số bài gửi: 204
Age: 20
Đến từ: LAX (Đã từ giã trường)
Registration date: 20/09/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Các phương pháp học nhóm hiệu quả.   25/9/2008, 11:08 am

Đồng ý với Aqua nhưng tuy vậy chuyện gì cũng có 2 mặt mà ... đã từng học nhóm và thấy lợi rất nhiều nhưng hại cũng ko kém ... lol! lol!
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 

Các phương pháp học nhóm hiệu quả.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Các phương pháp đánh giá kết quả học tập.
» Bài tập mẫu môn các phương pháp nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
» Độ chính xác, độ nhám đạt được của các phương pháp gia công truyền thống !
» Thư Pháp Việt
» Ảnh Của JR Nhóm Nuest

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
E_Learning, sharing with the happiness ! :: TỔ CM TOÁN - TIN HỌC :: THẢO LUẬN-